Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

NGƯỜI CAO TUỔI CẦN THẬN TRỌNG VỚI TĂNG AXIT URIC MÁU

Như chúng ta đã biết, tình trạng tăng axit uric máu gây ra tác hại hàng đầu là bệnh gút, ngoài ra còn liên quan đến một số bệnh lý khác như bệnh sỏi thận, bệnh bạch cầu tủy thể mạn tính, thiếu máu huyết tán, tăng huyết áp, béo phì… Vì thế, đối với những người cao tuổi càng phải cẩn trọng với tình trạng này hơn để tránh những bất lợi xấu đến sức khỏe.

Người cao tuổi tăng axit uric máu do đâu?

Axit uric được tạo ra trong quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể và được đào thải ra ngoài chủ yếu qua thận. Ở người bình thường, 2 quá trình tổng hợp và đào thải axit uric luôn được cân bằng, nhưng vì lý do nào đó, làm cho quá trình chuyển hóa nhân purin bị rối loạn dẫn đến tăng axit uric máu, đây là tình trạng gặp chủ yếu ở người trưởng thành nhưng ở người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao hơn cả. Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng axit uric máu:

Một là do tăng sản xuất axit uric và những yếu tố thuận lợi dẫn đến điều này là do:
+ Di truyền: gặp ở những đối tượng có sự bất thường về enzyme chuyển hóa làm rối loạn chức năng từ đó tăng tổng hợp axit uric, chiếm tỷ lệ khoảng 1%.
+ Chế độ dinh dưỡng: phổ biến nhất là việc ăn uống quá nhiều chất đạm có chứa nhân purin như: nội tạng động vật, hải sản, thịt đỏ, bia rượu…, chiếm khoảng hơn 90%.

Hai là do giảm thải axit uric ra ngoài và có 2 yếu tố làm giảm sự bài tiết axit uric là do uống ít nước hoặc nhịn tiểu, đây cũng chính là việc thường gặp ở người cao tuổi. Những người cao tuổi thường ngại uống nước vì sợ đi tiểu nhiều, nhất là vào ban đêm, nhưng họ không ngờ rằng càng nhịn tiểu, càng uống ít nước thì càng làm tăng axit uric máu. Bên cạnh đó, ở những người cao tuổi chức năng lọc của thận cũng suy giảm, dẫn đến sự đào thải axit uric ra ngoài cơ thể cũng kém, chính vì thế có một số người tuy không ăn các loại thực phẩm chứa nhiều purin nhưng vẫn rơi vào tình trạng này.

Hậu quả của tăng axit uric máu đối với người cao tuổi

Như chúng ta đã biết, hậu quả hàng đầu của tình trạng tăng axit uric máu là gây ra bệnh gút, ngoài ra còn liên quan đến một số bệnh khác như bệnh sỏi thận, bệnh bạch cầu tủy thể mạn tính,, thiếu máu huyết tán, tăng huyết áp, béo phì…


Hậu quả hàng đầu của tình trạng tăng axit uric máu là gây ra bệnh gút

Tăng axit uric máu gây bất lợi cho sức khỏe nhưng với người cao tuổi thì càng bất lợi hơn. Bởi vì khi tăng axit uric máu, nếu chúng kết tủa và lắng đọng ở mạch máu sẽ gây viêm mạch máu, lắng đọng ở tim sẽ gây xơ vữa động mạch, gây đột qụy hoặc viêm màng ngoài tim. Nếu axit uric lắng đọng ở vùng đầu có thể gây viêm kết mạc, viêm mống mắt, viêm màng não; nếu kết tủa ở vùng sinh dục có thể viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt. Những người cao tuổi khi mắc các bệnh lý trên thì vô cùng nguy hiểm, vì vậy việc tìm cách để phòng ngừa các bệnh này là rất quan trọng mà chủ yếu là khắc phục tình trạng tăng axit uric trong máu.

Phòng ngừa tăng axit uric máu như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Phòng ngừa tăng axit uric máu đa số có liên quan đến chế độ dinh dưỡng, mà trong đó việc hạn chế ăn các thực phẩm giàu purin là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, những người cao tuổi nên dùy trì luyện tập thể thao mỗi ngày, vừa giúp tăng cường sức khỏe xương khớp vừa tăng cường đào thải lượng axit uric ra ngoài cơ thể để phòng tránh được các bệnh liên quan.

Đặc biệt đối với những người cao tuổi mắc bệnh gút, ngoài việc thực hiện thay đổi lối sống như trên thì nên lựa chọn cho mình một sản phẩm để hỗ trợ điều trị bệnh gút an toàn như trường hợp của bác Đặng Xuân Hoan, ở Từ Liêm, Hà Nội. Bác Hoan được chẩn đoán mắc bệnh gút cách đây hơn 10 năm với chỉ số axit uric lên tới 478 µmol/l, bác đã dùng các loại thuốc tây để giảm đau (colchicine) thì bị tiêu chảy, dùng thuốc giảm axit uric (allopurinol) thì lại bị dị ứng, nổi mẩn khắp người, nên bác không dám sử dụng kéo dài mà chỉ dùng khi nào các cơn gút cấp tấn công. Năm 2010, bác vô tình biết được Hoàng Thống Phong trên truyền hình và được biết đây là sản phẩm có thể giúp giảm đau và đào thải được lượng axit uric dư thừa ra ngoài cơ thể, giúp tăng cường chức năng gan thận, hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả mà không mang lại tác dụng phụ. Bác cảm thấy rất vui mừng vì tìm được đúng sản phẩm phù hợp với mình và duy trì sử dụng, sau 3 tháng bác cảm thấy các cơn đau của mình đã giảm hẳn, sức khỏe cũng khá hơn, ăn ngủ ngon hơn lúc trước. Sau đó, bác tiếp tục dùng thành nhiều đợt, mỗi đợt 3 tháng với 6 viên/ngày, hiện tại sức khỏe của bác đã bình thường, mức axit uric trong máu cũng trở về ngưỡng cho phép và hầu như không còn tái phát các cơn đau do gút lần nào nữa.

Với những thông tin trên, hi vọng có thể giúp những người cao tuổi và người nhà của họ có cái nhìn tổng quan hơn về tăng axit uric máu cũng như cách phòng và điều trị bệnh gút hiệu quả. Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến số 043.7557066 – 083.9770707 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.


Hà Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét